ที่ปล่อยให้มันคลุมเครือ … เพราะกลัวความชัดเจน

ตามหัวข้อเลยครับ จาก คห. นึงใน pantip มันเหมือนเป็นปรัชญาอะไรซักอย่าง ในการกระทำปกติของคนเรา

สืบเนื่องมาจากที่ผมได้อ่านกระทู้ในเว็บ pantip กระทู้หนึ่ง เรื่องความสัมพันธ์ หัวข้อว่า “เคยคุยกับใครโดยที่ไม่มีสถานะไหม…?” อืม… กระทู้ดราม่ายาวเหยียดเรื่องความสัมพันธ์มาก ผมอ่านกระทู้ไม่จบหรอกนะ แต่แค่รู้สึกว่า เดี๋ยวนี้คนเป็นแบบนี้กันเยอะนะ ตัวเราเองก็เคยมีประสบการณ์แบบนี้เหมือนกัน แต่ไม่คิดว่าจะเป็นกันได้เยอะขนาดนี้ จากที่อ่านดูแล้วมีเยอะมากๆ จนไม่อยากจะเชื่อ และเป็นปัญหาใหญ่มากๆ สำหรับคนที่คุยไปแบบไม่มีสถานะแบบนี้ แล้วพอมันไม่ใช่ ซักวันนึงก็หายจากกันไป โดยที่ทิ้งให้คนที่เค้าคิดไปแล้วรู้สึกแย่และเสียใจ คุณไม่สงสารเค้าบ้างเหรอ

ยอมรับนะ ตัวผมเองก็เคยมีประสบการณ์อะไรทำนองนี้เหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายที่โดนทิ้งไว้กลางทาง (ขอยืมชื่อเพลงวง potato) หรือฝ่ายที่หยุดความสัมพันธ์คนอื่น .. แต่ก็ยอมรับนะ ว่าเราไม่ทิ้งใครไว้ค้างๆคาๆ เคยมีมาชอบ แล้วเราก็คุยกับเค้าไปตรงๆว่า เราไม่ได้ชอบ เรารู้สึกดี เป็นเพื่อน พี่ น้อง ดีกว่า เค้ารับไม่ได้เค้าก็จะหายไปเอง (บางคนยังไม่เคยเจอตัวจริงด้วยซ้ำ) เราว่าการชอบใครซักคน มันน่าจะค่อยๆเริ่มมากกว่า เริ่มจากการรู้จักกันไปเรื่อยๆ แล้วรู้สึกดี เราไม่ค่อยชอบใครตอนแรกพบนะ ไม่เคยมีเลย มันน่าจะเป็นความรู้สึกที่ใช้คำว่า หลงในรูปลักษณ์มากกว่า หน้าตาดี มีความสามารถ มีเสนห์ อะไรก็ว่าไป เลยทำให้ปลื้ม แล้วก็รู้สึกแบบว่า คนนี้ที่ใช่แน่นอน แต่ความจริงแล้วคุณลองดูที่นิสัย ทัศนคติ และ lifestyle ด้วยดีกว่าไหมครับ ว่า มันโอเคหรือเปล่าในการที่จะบอกว่า “ใช่”

กลับมาที่หัวข้อนะ ประเด็นหลักมันไม่ได้อยู่ที่ความสัมพันธ์หรอก มันน่าจะอยู่ที่วุฒิภาวะทางอารมณ์และการตัดสินใจมากกว่า ว่าเราทำอะไร เรามีเป้าหมายอะไร เราชอบ หรือไม่ชอบสิ่งไหน ไม่ถนัดอะไร เราควรจะชัดเจนและเคารพการตัดสินใจของตัวเอง ไม่ใช่ว่ายังตัดสินใจไม่ได้ เอาไว้ก่อน เก็บไว้ก่อน … ควรจะจัดระเบียบความคิดให้รอบคอบมากกว่านี้

ที่มาเขียนแบบนี้ ไม่ได้จะมาอวดเก่งหรือมาเป็นกูรูแชร์ประสบการณ์ให้คนอื่นอ่านหรอกครับ (ไม่น่าจะมีใครหลงเข้ามาอ่าน) แค่อยากจะมาระบายความรู้สึกและเตือนสติตัวเอง ว่า ก่อนที่เราจะทำอะไร เราควรจะรอบคอบ ไม่ควรด่วนสรุปตัดสินใจ แล้วมาเสียใจทีหลัง

Leave a Reply

